17 thg 3, 2015

Cần nội qui “cấm ký trước khi nghỉ hưu”

Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến một ngày trước khi nghỉ hưu ký một loạt quyết định “cải tạo đất”

Cựu Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến

Cựu CT UBND Thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến một ngày trước khi nghỉ hưu ký hàng loạt xác định về “đổi mới lại đất” hay nguyên Tổng Thanh tra Chính Phủ Trần Văn Truyền ký một loạt quyết định bổ nhiệm cán bộ là các việc không nên lặp lại.

Có lẽ, tới đây Chính Phủ, Quốc hội cần bổ trợ thêm quy tắc đối với cán bộ, chỉ huy trước khi về hưu thì không được ký quyết định bổ dụng hay quyết định các điều cần đượcxem xét này không-thểxem--nhẹ, những chuyên ngành có tác động lớn tới nhân dân hay kinh tế - cộng đồng, kể cả ở địa phương. Quyết định được ký bởi một người Sắp về hưu, nếu đúng đắn thì không điều cần đượcxem xét này gì, tuy-nhiên nếu “có vấn đề” thì hẳn hệ lụy của chữ ký ấy sẽ rất gai góc quyết cho người kế nhiệm.

Nếu có quy chế đó, cần có các điều luật Theo đó, chẳng hạn như trong thời gian bàn giao công tác, trước thời điểm nghỉ hưu bao nhiêu lâu thì không được ký các văn bản nào, xác định nào, bổ nhiệm các cấp nào... Hay là trước khi nghỉ hưu vài tháng thì nên giao lại dần công việc cho người kế nhiệm. Thực tại minh chứng đã có các trường hợp trước khi nghỉ hưu ký quyết định bổ dụng nhiều biên chế, và sau đó chẳng thể gỡ được.

Thành ra, cần phải đặt ra mục tiêu kiến lập quy chế vừa đảm bảo thích hợp với Hiến pháp và luật, một cách thích hợp cả với hiện thực, đảm bảo tính minh bạch, công khai, vì có lợi chung và chống lại hữu dụng nhóm.

Riêng đối với các việc đã xảy đến, khi dư luận đã có quan điểm, những cơ-quan chức-năng cũng cần vào cuộc đặng làm rõ, song song phải truy bổn phận đến cùng, kể cả với những người đã về hưu. Chẳng hạn đối với trường hợp của nguyên Tổng thanh tra Chính Phủ Trần Văn Truyền, cá nhân tôi đã phỏng vấn trước Quốc hội và Thanh tra Chính Phủ cũng đã giải đáp rằng việc bổ dụng cán bộ của ông Trần Văn Truyền trước khi về hưu đã có khá nhiều sai phạm. Tuy thế, việc thanh toán vi phạm ra sao thì lại chưa thấy được nhắc đến.

Một công dân bình thường còn phải chịu trách nhiệm với hết thảy các hành vi, thái độ của mình trước luật pháp thì không có lý gì một cán bộ, đảng viên lại là ngoại lệ. Bởi xét cho cùng, tất thảy chúng ta đều bình đẳng trước pháp luật, ai làm việc gì sai thì người ấy phải chịu trách nhiệm, dù ở địa chỉ nào và không bao giờ có “vùng cấm”.

Văn Thành

Truyền hình giao thông:

Ngắm nữ người đứng đầu Crimea xinh như hoa hậu gây 'bão' mạng

Lộ clip lái xe Uber “quật” khách hàng bay xuống đất

Chết cười với "Giải đua mô tô GP" phiên bản nhí

Xe máy "cùi" chở 4 tung hoành trên đường phố Hà Nội