22 thg 3, 2015

Nhiều qui mô lúa, điều mất mát nặng do thiếu nước tưới

* Mực nước các sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên giảm mạnh

Theo tâm điểm Khí tượng - Thủy văn T.Ư, dự đoán thủy văn hạn vừa các sông ở Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ ngày 21 đến ngày 31-3-2015: Trong tuần tới, mực nước trên những sông ở Trung Bộ và địa chỉ Tây Nguyên tiếp tục giảm;

Dòng chảy trung bình tuần trên phần đông những sông chính thiếu hụt so với bình quân nhiều năm từ 30-45%; riêng sông Cái ở Nha Trang tại Đồng Trăng thiếu hụt lớn (ở mức 95-98%). Tình hình khô hạn và thiếu nước vẫn-còn xảy ra ở các tỉnh Quảng Trị, Khánh Hòa, Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Tại miền trung, hạn hán đang xảy đến quyết liệt, khiến không ít tổng diện tích lúa bị chết khô vì thiếu nước. Tại huyện Sông Hinh (Phú Yên), hơn 170 ha lúa nước đang bị khô hạn gay gắt, trong đó nhiều diện tích chẳng thể cứu. Đây là các ruộng lúa nước nằm ngoài địa điểm cung ứng nước tưới của các công trình thủy lợi. Tại Khánh Hòa, dù thoạt tiên mùa khô nhưng những hồ chứa nước trong toàn tỉnh đã cạn kiệt, đặc biệt là những hồ chứa ở Thành phố Cam Ranh, vượt mức đang xuống rất thấp, hiện chỉ còn 1,1 triệu m3 đạt ở mức 5% so với sức-chứa bày trí. Theo ngành nông nghiệp tỉnh, đến nay, nắng hạn dây dưa đã khiến cho 2.445 hecta/19.702 hecta lúa đông xuân bị khô hạn, trong đấy có 517 hecta đã phải ngừng chế tạo do thiếu nước. Thị xã Ninh Hòa là nơi có diện tích lúa chịu tác động do khô hạn lớn nhất với 731 ha, phải bơm tưới chống hạn 276 ha. Ở hai huyện miền núi Khánh Vĩnh và Khánh Sơn do không có nhiều công trình thủy lợi, mực nước từ sông suối giảm mạnh nên chỉ có 272 hecta lúa ở Khánh Vĩnh được bơm tưới chống hạn; phải ngừng sản xuất 103 ha. Đã có 159 ha lúa đông xuân của huyện Diên Khánh phải bơm chống hạn chờ mưa, hàng chục hecta lúa khác phải ngừng chế biến vì không có nguồn nước thêm nhiều.

Hiện đang là thời khắc chính thu hoạch điều niên vụ 2014-2015, khá nhiều nơi ở tỉnh Bình Phước điều lại thất bát. Theo điều tra, ước tính lúc đầu , năm nay khô hạn để chậm, biên độ nhiệt trong ngày cao, đêm lạnh ngày nóng, sáng sớm nhiều vùng có sương mù nên điều ra bông bất đồng đều, dự tính vụ điều năm nay sẽ thu hoạch dây dưa... Các hộ chăm lo, đầu tư vào phân bón đầy đủ và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại đúng quy trình thì công suất vẫn đạt, còn phần lớn nông dân không đầu tư chăm nom đúng trình tự nên hiệu suất thấp. Dự báo, so với năm ngoái, năm nay, sản lượng điều giảm ở mức 40%.

Ngày Khí tượng trái đất 23-3-2015

Ngày 23-3 hằng năm, những quốc gia cùng kỷ niệm Ngày Khí tượng toàn-cầu. Năm nay, chủ đề là: "Khí hậu: Nhận thức nhằm- hành động". VN là một trong năm nước chịu không ít ảnh hưởng lớn của đổi thay khí hậu trên toàn thế giới. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã dựng nên Ban soạn thảo du an HH2 Linh Dam Luật Khí tượng thủy văn với sự tham dự của các Tổ chức liên can. Theo kế hoạch, trong năm 2015, Luật Khí tượng thủy văn sẽ trình những Đoàn thể có thẩm quyền, sau đó sẽ trình Quốc hội chú trọng, xác định.